Áp dụng chi trả chế độ qua thẻ ATM, tạo thuận lợi cho đối tượng BHXH

09:01, 14/01/2011

Để tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục, chế độ chính sách cho đối tượng tham gia BHXH, từ tháng 12-2010, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH thành phố Nam Định đưa việc chi trả các chế độ BHXH như lương hưu, trợ cấp đến đối tượng qua thẻ ATM, từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn tỉnh trong năm 2011. Đồng chí Đỗ Anh Dũng, Giám đốc BHXH thành phố Nam Định cho biết: Xác định đây là một hoạt động chăm sóc đối tượng của BHXH tỉnh, được đối tượng tham gia BHXH mong đợi nên BHXH thành phố đã khẩn trương tiến hành các thủ tục. Đầu năm 2011, toàn bộ khoảng 39 nghìn đối tượng hưu trí, trợ cấp BHXH của thành phố sẽ nhận chế độ qua thẻ ATM với tổng kinh phí chi trả hàng tháng trên 65 tỷ đồng. Thẻ ATM sẽ được phát miễn phí, là thẻ loại E-Pantuenc-các và S-card của Ngân hàng Công thương, có liên kết với các ngân hàng thương mại khác.

Xung quanh việc BHXH thành phố thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, ông Phạm Văn Thịnh (Tổ 7, Trường Thi, TP Nam Định) phấn khởi: “Việc trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ rất hữu ích, đặc biệt với người  hưu trí như chúng tôi vì tránh được tình trạng phải làm giấy tờ, thủ tục khi không may đau ốm, đi vắng và ngày 9, 10 hàng tháng là ngày lĩnh lương rất mất thời gian. Việc dùng thẻ ATM còn tạo điều kiện tích lũy, an toàn, thuận tiện”. Chị Phùng Thị Hoàn, cán bộ Phòng Tổ chức phụ trách về BHXH của Cty TNHH Ngọc Anh cho biết: “Nên sử dụng thẻ ATM để chi trả chế độ, cả doanh nghiệp và người lao động đều mừng vì tiết kiệm được thời gian đi lại. Cty tôi chỉ có hơn 100 công nhân nhưng tháng nào cũng phải đến cơ quan BHXH hàng chục lần, ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả lao động”.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 90 nghìn đối tượng hưu trí, hưởng trợ cấp BHXH. Ngành BHXH phải chở tiền đến trên 3.400 địa điểm và giám sát việc chi trả của các Ban đại diện đến từng đối tượng. Vì vậy, ở tất cả 10 huyện, thành phố hiện nay, từ ngày 7 đến ngày 10 hàng tháng đều huy động toàn bộ nhân sự cho công tác chi trả. Đó là chưa kể chi phí thuê xe chở tiền, bảo vệ tiền và chi phí hỗ trợ cho các Ban đại diện chi trả. Chính vì vậy, việc sử dụng thẻ ATM trong chi trả chế độ lương hưu, BHXH được xem là phương thức tạo thuận lợi cho cả đối tượng hưởng BHXH cũng như với ngành BHXH.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, trong năm 2010 BHXH Nam Định đã có những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính. Tại Trung tâm giao dịch “một cửa” BHXH tỉnh, công tác giao nhận hồ sơ được thực hiện đúng quy định và trả trong ngày đã đi vào nề nếp. Tiến hành tiếp nhận và tư vấn cho người đến thực hiện hồ sơ, thủ tục được quy định, giao trách nhiệm cho cán bộ trực. Trong năm 2010, Trung tâm giao dịch “một cửa” BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 2.067 hồ sơ hưu trí, 1.551 hồ sơ tuất, 1.776 hồ sơ thu, trên 1 triệu lượt thanh toán trực tiếp… Riêng công tác tuyên truyền tư vấn cho người lao động hưởng mất sức đã bị cắt được hưởng lại trợ cấp theo Quyết định 613/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ  đạt trên 1.000 lượt người, cơ bản không để người đủ điều kiện bị bỏ sót chế độ. Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ. Đến nay, các chương trình công nghệ thông tin về quản lý nghiệp vụ BHXH, BHYT như “Quản lý thu SMS5.0”, “Cấp và quản lý sổ thẻ”, “Thống kê chi phí khám chữa bệnh 2.0” đều được sử dụng, rút ngắn triệt để thao tác, thời gian chờ đợi cho đối tượng. Công tác in thẻ bảo đảm đủ thời gian để đối tượng hưởng đầy đủ quyền lợi. Đặc biệt, BHXH tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh đưa vào chạy thử với mục đích song hành là đồng thời với tuyên truyền chính sách, chế độ BHYT, BHXH, BHTN tới nhân dân cũng kịp thời tiếp nhận những phản ánh đóng góp để thực hiện nhiệm vụ công tác hiệu quả hơn để chăm lo đầy đủ nhất quyền lợi cũng như sự thuận lợi cho đối tượng tham gia và thụ hưởng…

Văn Đông



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com