Những "Mạnh Thường Quân" của phong trào TDTT cơ sở

10:11, 05/11/2010

Ở thị trấn Cồn (Hải Hậu) nhiều người biết tới anh Vũ Huy Thanh, chủ một siêu thị gas, bếp gas làm ăn phát đạt và là người có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT ở địa phương. Mặc dù bận bịu với công việc kinh doanh, nhưng mỗi khi thị trấn tổ chức các giải thể thao như bóng chuyền, bơi chải, bóng bàn…, anh lại tích cực tham gia huấn luyện các VĐV và tài trợ cho giải đấu. Số tiền mỗi năm anh tài trợ cho các giải đấu của thị trấn và đưa đội tuyển của địa phương đi thi đấu tại ngày hội văn hoá thể thao của huyện vào dịp 2-9 mỗi năm lên tới chục triệu đồng. Anh còn tài trợ 7 triệu đồng đúc một chiếc cúp luân lưu để xã trao cho đội vô địch trong các giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng của xã.

Câu lạc bộ bóng bàn Công an tỉnh trong một buổi tập luyện. Ảnh: PV
Câu lạc bộ bóng bàn Công an tỉnh trong một buổi tập luyện.
Ảnh: PV

Anh Vũ Huy Thanh chỉ là một trong hàng nghìn chủ doanh nghiệp trong tỉnh tích cực đóng góp cho phong trào TDTT ở các địa phương. Được sự vận động của chính quyền và tâm huyết với sự phát triển TDTT của địa phương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào phong trào TDTT với nhiều hoạt động như tài trợ tổ chức các giải đấu, mua sắm trang thiết bị tập luyện, trao phần thưởng cho các VĐV… Hiệu quả từ công tác xã hội hoá TDTT còn được thể hiện qua việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở với sự đóng góp của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh. Là một xã có nghề truyền thống, trên địa bàn xã Yên Tiến (Ý Yên) có tới 58 doanh nghiệp hoạt động, chủ yếu là sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Mỗi năm, từ sự tài trợ kinh phí của các doanh nghiệp cộng với ngân sách xã, sự đóng góp của nhân dân, xã đã tổ chức hàng chục giải thi đấu, giao lưu thể thao, trong đó riêng giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng của xã diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3) hàng năm kéo dài thời gian tập luyện, thi đấu gần một tháng. Với 9 doanh nghiệp ở CCN xã Xuân Tiến (Xuân Trường), mỗi năm các doanh nghiệp đã đóng góp hàng chục triệu đồng cho UBND xã tổ chức các giải thể thao như giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, giải cầu lông, giải cờ tướng… Không chỉ tài trợ cho các giải đấu, các doanh nghiệp còn thường xuyên ủng hộ kinh phí mua sắm dụng cụ tập luyện TDTT rèn luyện sức khoẻ, tài trợ ăn uống, đi lại cho đội tuyển của địa phương khi tham gia các giải đấu của huyện, của tỉnh tổ chức. Sự tài trợ của các doanh nghiệp đã góp phần đưa Xuân Tiến nhiều năm liền là điển hình của huyện Xuân Trường trong công tác xã hội hoá TDTT, nhiều lần đạt thành tích cao tại các giải đấu thể thao của huyện, của tỉnh. Tại Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2010, đội bóng đá nhi đồng của xã giành giải nhì. Anh Nguyễn Văn Cảnh, một chủ doanh nghiệp ở xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) cho biết: "Tham gia ủng hộ vào các hoạt động TDTT không chỉ thoả mãn niềm đam mê thể thao của cá nhân mà qua đó còn là cơ hội để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh".

Sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp đã ngày càng khẳng định được hiệu quả trong việc phát triển phong trào TDTT cơ sở, tạo nhiều sân chơi, nâng cao mức hưởng thụ, rèn luyện sức khoẻ của nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế còn không ít các địa phương trong tỉnh vẫn chưa thu hút được các doanh nghiệp tài trợ cho hoạt động TDTT cơ sở. Để thu hút các doanh nghiệp tham gia vào phong trào xã hội hoá TDTT, trước mỗi giải đấu, chính quyền địa phương nên tổ chức gặp gỡ các cá nhân có lòng hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn để kêu gọi sự tài trợ. Sau mỗi giải đấu, cần minh bạch hoá quyết toán kinh phí tài trợ. Có như vậy mới nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh.

Thanh Ngọc

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com