Đẩy mạnh phong trào rèn luyện TDTT trong CNVC, lao động

10:11, 05/11/2010

Thi đấu cầu lông tại giải thể thao chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kỷ niệm Ngày truyền thống các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng cấp uỷ năm 2010.
Thi đấu cầu lông tại giải thể thao chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kỷ niệm Ngày truyền thống các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng cấp uỷ năm 2010.
Toàn tỉnh hiện có 10 Liên đoàn lao động (LĐLĐ) các huyện, thành phố, 8 công đoàn ngành và 3 công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh với gần 86 nghìn đoàn viên. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, bên cạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, LĐLĐ tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên tham gia rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Các công đoàn cơ sở trong tỉnh đã đề xuất với chính quyền địa phương, lãnh đạo đơn vị tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị tập luyện thể thao cho người lao động. Toàn tỉnh đã xây dựng 165 nhà thi đấu thể thao 978 sân bãi tập luyện, mua sắm hàng nghìn bàn bóng bàn, trang bị đầy đủ bóng chuyền, lưới, vợt..., đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khoẻ của CNVCLĐ sau giờ làm việc. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp công đoàn cũng đã phối hợp với Sở VH-TT và Du lịch tổ chức nhiều hoạt động thi đấu, giao lưu giữa các đơn vị vào các ngày kỷ niệm của đất nước, của ngành, qua đó tạo thành phong trào sâu rộng, tăng cường mối quan hệ đoàn kết trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên công đoàn. Từ năm 2006 - 2010, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức và phối hợp tổ chức khoảng 700 cuộc hội thao, thi đấu giao lưu thể thao thu hút hàng chục nghìn lượt người tham gia, trong đó chủ yếu là các môn: cầu lông, bóng đá, quần vợt, bóng bàn... Chất lượng giải đấu ngày càng được nâng cao, tiêu biểu như giải bóng đá các doanh nghiệp KCN tỉnh mở rộng lần thứ III năm 2010 chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII và kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10) diễn ra trong tháng 9-2010 với sự tham gia của 8 đội bóng thuộc các doanh nghiệp trong các KCN đã thu hút sự tham gia, cổ vũ, động viên của đông đảo người lao động. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đều duy trì tổ chức các giải thể thao nhân kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7), ngày Quốc khánh 2-9... Năm 2009, giải cầu lông CNVCLĐ tỉnh đã thu hút trên 200 VĐV của 21 đơn vị thuộc các LĐLĐ các huyện, thành phố, các công đoàn ngành trực thuộc và công đoàn các doanh nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn.

Qua phong trào tập luyện, thi đấu TDTT đã ngày càng nâng cao nhận thức của CNVCLĐ trong việc rèn luyện sức khoẻ để đáp ứng yêu cầu công tác, sản xuất kinh doanh. Cũng từ phong trào TDTT trong CNVCLĐ đã tạo nên nhân tố tác động, kích thích hiệu quả hoạt động của phong trào thi đua lao động, sản xuất. Nhiều VĐV ưu tú của các môn: Quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn... trong CNVCLĐ đã được tuyển chọn vào đội thể thao thành tích cao của tỉnh và là nòng cốt cho phong trào TDTT quần chúng ở cơ sở. Qua phong trào TDTT và các lớp tập huấn nghiệp vụ TDTT của tỉnh, đã đào tạo, huấn luyện hàng trăm cán bộ công đoàn có khả năng xây dựng phong trào thể thao ở cơ sở và đủ khả năng để chủ động tổ chức các giải thể thao, hội thao của đơn vị. Nhiều đơn vị có phong trào TDTT mạnh như Công đoàn các ngành: Công thương, Giáo dục, Y tế, GTVT, Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, LĐLĐ thành phố Nam Định, các huyện Hải Hậu, Xuân Trường... Bám sát sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và huyện, các công đoàn cơ sở trực thuộc trong huyện đã đề xuất với chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trường học xây dựng nhà văn hoá xã, nhà văn hoá xóm theo quy mô có sân vui chơi, luyện tập TDTT, xây dựng sân chơi, nhà thi đấu đa năng. Đến nay, toàn huyện có trên 500 điểm tập luyện thể thao, trong đó 195 sân bóng chuyền, 146 sân cầu lông, 147 bàn bóng bàn. Công đoàn các cấp trong huyện còn đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, hàng năm tổ chức trên 30 cuộc thi đấu thể thao cấp huyện, trên 2000 cuộc thi đấu thể thao cấp xã. Một số môn thể thao truyền thống được duy trì, phát triển mạnh như bơi chải, bơi lội, bóng chuyền... Phong trào TDTT phát triển, đã góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên từ 22,3% (năm 2005) lên 25,6% (năm 2010).

Thành công của các phong trào TDTT đã khẳng định vai trò không thể thiếu của các tổ chức công đoàn trong việc rèn luyện thân thể, nâng cao thể chất và chăm lo đời sống văn hoá tinh thần cho CNVCLĐ trong tỉnh. Phát huy những kết quả đạt được, những năm tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị đã có phong trào, đồng thời xây dựng phong trào TDTT ở các khu công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để phong trào TDTT trong CNVCLĐ ở các ngành nghề phát triển đồng bộ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua lao động sản xuất trên toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com