Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020

07:12, 05/12/2016

Trong 2 ngày 1 và 2-12-2016, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020. Đến dự có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX của 12 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng và 350 đại biểu đại diện cho các HTX, doanh nghiệp là thành viên Liên minh HTX tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
tặng hoa chúc mừng Đại hội.

5 năm qua, khu vực kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới về tổ chức và hoạt động nhất là sau chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, các HTX dần thích ứng hơn với cơ chế thị trường, khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế, góp phần vào tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM đồng thời đã tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho hàng trăm nghìn lao động trong tỉnh. Nhiều HTX đã mở rộng sản xuất, kinh doanh, phát triển thêm các dịch vụ mới, huy động vốn góp và vay vốn để đầu tư máy móc, nâng cao năng suất, mở rộng SXKD, liên kết với các doanh nghiệp để thực hiện cung ứng vật tư, các dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Hiện trên toàn tỉnh có khoảng 2.000 tổ hợp tác, 403 HTX và Quỹ TDND đang hoạt động. Trong đó 309 HTX nông nghiệp; 32 HTX tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; 21 HTX giao thông vận tải và 41 quỹ tín dụng, thu hút 386.200 thành viên là cá nhân, hộ gia đình và khoảng 500 nghìn lao động. Trong nhiệm kỳ đã có 61 HTX thành lập mới, chủ yếu theo mô hình tổng hợp và chuyên ngành. Hầu hết các HTX quy mô hoạt động còn nhỏ, năng lực SXKD còn yếu, chưa có nhiều HTX sản xuất hàng hóa, sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường dẫn đến tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế hợp tác còn chậm, chưa khai thác được tiềm năng lợi thế của địa phương.

Nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh xác định, phát triển kinh tế hợp tác, nòng cốt là các HTX phải gắn với tiến trình phát triển kinh tế nhiều thành phần và chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lấy lợi ích kinh tế là chính, bao gồm lợi ích của các thành viên và lợi ích tập thể, đồng thời coi trọng lợi ích xã hội góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu cho các thành viên và phát triển cộng đồng, tiếp tục gắn liền với xây dựng và phát triển HTX với xây dựng NTM. Phát triển HTX cả theo chiều rộng và chiều sâu, một mặt phát triển về số lượng, mặt khác quan tâm đến chất lượng, quy mô HTX. Phấn đấu đến năm 2020, thành lập mới từ 200-250 tổ hợp tác; 100-120 HTX và quỹ TDND cơ sở; 60 liên hiệp HTX, 100% xã có HTX và 100% xã (xây dựng NTM) có HTX hoạt động hiệu quả. Phấn đấu tham mưu thành lập quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh. Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với hàng hóa chủ lực của địa phương. Củng cố số hợp tác đang hoạt động theo xu hướng hiệu quả hơn.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tích, kết quả mà các HTX và Liên minh HTX tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Các đồng chí cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong đó yêu cầu Liên minh HTX tỉnh và các thành viên cần tập trung quán triệt sâu rộng các Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, các chính sách ưu tiên, hỗ trợ khuyến khích phát triển kinh tế tập thể, kinh tế HTX. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thành phần kinh tế hợp tác, tổ hợp tác, HTX; nâng cao chất lượng các HTX, xây dựng và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới gắn liên kết chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực quy mô lớn có sức cạnh tranh và hội nhập sâu rộng; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ, thành lập quỹ hỗ trợ HTX để tiếp sức cho HTX phát triển; xây dựng chiến lược phát triển kinh tế hợp tác dài hạn theo hướng bền vững. Các đồng chí cũng đề nghị Liên minh HTX tỉnh phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các thành viên; làm tốt công tác phát triển thành viên, tăng cường sự gắn kết giữa Liên minh HTX và thành viên. Tiếp tục đổi mới tổ chức quản lý và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của HTX nông nghiệp theo Luật HTX, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn. Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh có sự phối hợp thường xuyên với Liên minh HTX tỉnh trong việc hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế tập thể của tỉnh phát triển.

Tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Đại hội Liên minh HTX tỉnh lẵng hoa tươi thắm và Bức trướng mang dòng chữ: “Đoàn kết - đổi mới - hợp tác - phát triển bền vững”./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com