Hải Chính chuẩn bị các điều kiện cho vụ nuôi thủy sản mới

08:32, 17/04/2024

Là một trong những địa phương có tiềm năng, lợi thế phát triển nuôi trồng thủy sản của huyện Hải Hậu, xã Hải Chính hiện có 75 hộ tham gia nuôi trồng với tổng diện tích 40ha. Chuẩn bị vào vụ nuôi thủy sản mới, các hộ dân nơi đây đang chuẩn bị cơ sở vật chất, cải tạo ao nuôi, con giống... nhằm chủ động trong quá trình nuôi, đồng thời giúp hạn chế dịch bệnh, nâng cao năng suất, thu nhập.

Anh Bùi Văn Kiên, xóm Hữu Nghị, xã Hải Chính (Hải Hậu) vệ sinh ao nuôi tôm.
Anh Bùi Văn Kiên, xóm Hữu Nghị, xã Hải Chính (Hải Hậu) vệ sinh ao nuôi tôm.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phát, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Chính cho biết: “Trong phát triển nuôi thủy sản hiện nay, việc cải tạo ao đầm có vai trò rất quan trọng để tạo môi trường nuôi thuận lợi, hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong ao, tạo sự an toàn cho các giống thủy sản mới thả và trong suốt quá trình sinh trưởng. Vì vậy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quy trình nuôi trồng thủy sản theo hướng đảm bảo an toàn. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn, kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản”. Toàn xã đã cơ bản cải tạo xong hệ thống ao đầm và đang chuẩn bị lấy và xử lý nước, sẵn sàng đưa giống về ươm và bắt đầu thả giống trong tháng 4, tháng 5 (tùy vào từng đối tượng nuôi). Đến thời điểm này, hộ anh Bùi Văn Kiên ở xóm Hữu Nghị đã cơ bản cải tạo xong ao nuôi tôm. Anh Kiên cho biết: “Trong quá trình chăm sóc, lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, nếu không cải tạo, xử lý kỹ sẽ làm ô nhiễm môi trường nuôi, gây bệnh cho tôm. Vì vậy, sau mỗi vụ nuôi, tôi đều tiến hành cải tạo ao nuôi bằng cách tháo cạn nước, cọ rửa rêu xung quanh bờ, thậm chí rửa cả đường ống; tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị cần thiết cho việc nuôi thả. Thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp nên nuôi thủy sản nói chung, nuôi tôm nói riêng không thể “phó mặc” cho may rủi được”. Hộ anh Nguyễn Văn Bình ở xóm Hữu Nghị có 2ha nuôi ốc hương, tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá vược, cá hồng Mỹ… Hàng năm, trang trại của anh thu hoạch với sản lượng trung bình đạt khoảng 7 tấn ốc hương, 3 tấn tôm, 5 tấn cá các loại. Để việc chăm sóc, nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả, anh thuê thêm 2 lao động chính, đến mùa vụ anh thuê thêm 15-20 lao động. Hàng năm, trừ chi phí, anh Bình thu lãi khoảng 600 triệu đồng. Chuẩn bị cho vụ nuôi mới, anh Bình dự kiến sẽ thả hơn 10 nghìn cá vược, cá hồng mỹ; 1 triệu tôm giống các loại. Thực hiện khuyến cáo của ngành chức năng và chính quyền địa phương, anh đã tiến hành bơm kiệt nước, tổ chức san nền, rắc vôi bột khử trùng, xử lý đáy ao; đồng thời sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước, quạt sục khí. Sau đó mới bơm nước vào các ao nuôi rồi chạy quạt sục khí liên tục để làm sạch nước, tiến hành khử trùng. Sau khi xử lý kỹ môi trường ao nuôi, căn cứ vào tình hình thời tiết, anh mới quyết định xuống giống.

Ông Nguyễn Văn Nghị là một trong những hộ nuôi thủy sản có tiếng của xã Hải Chính cho biết: Vụ xuân hè năm nay, gia đình ông nuôi thả trên 6.000m2 ao đầm, chủ yếu là nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Với kinh nghiệm nhiều năm nuôi trồng thủy sản, ông nhận thấy, để vụ nuôi tôm thành công phải chuẩn bị tốt tất cả các khâu như: cải tạo ao đầm, chọn giống, thả nuôi và phòng trừ dịch bệnh. Trong đó, cải tạo ao đầm là khâu kỹ thuật quan trọng, nếu cải tạo và chuẩn bị ao nuôi tốt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tôm khi mới thả giống, hạn chế được mầm bệnh tồn lưu trong ao, nhất là với ao nuôi nhiều vụ trong năm. Vì thế, ngay sau khi thu hoạch vụ 2, gia đình ông đã tập trung cải tạo ao đầm, tháo nước kết hợp bơm, sục đáy ao, nạo vét loại bỏ lớp bùn đen, thau chua rửa mặn, sau đó bón vôi bột diệt tạp khuẩn và chuẩn bị mọi điều kiện khác. Đến nay, công tác cải tạo ao đầm đã cơ bản hoàn thành, gia đình ông và các hộ nông dân ở đây đang tập trung lấy nước, xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị lấy giống về ươm. Hy vọng trong năm 2024, nuôi trồng thủy sản tiếp tục thuận lợi và mang lại hiệu quả cao cho bà con nông dân.

Sau khi cải tạo ao đầm, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ nuôi mới, chính quyền xã Hải Chính sẽ tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho bà con nông dân nhằm đảm bảo chất lượng, đủ số lượng và quản lý tốt vấn đề môi trường ao nuôi, vấn đề dịch bệnh… phấn đấu đạt hiệu quả kinh tế cao trong vụ nuôi đầu tiên của năm. Việc chuẩn bị tốt các điều kiện ao, đầm, vùng bãi nuôi, đảm bảo chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là cơ sở bước đầu quan trọng để vụ nuôi thủy sản xuân hè thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com