Gặp “Sinh viên 5 tốt” Nguyễn Thị Thanh Thảo

08:23, 23/02/2024

“Đam mê, nhiệt huyết, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, quyết tâm chinh phục mọi đỉnh cao trong nghề nghiệp và cuộc sống” - đó là nhận xét của thầy cô và bạn bè về Nguyễn Thị Thanh Thảo, sinh viên lớp Đại học chính quy 16N, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định - “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng “Sao tháng Giêng”.

Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Thảo nhận Bằng khen Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm học 2022-2023.
Ảnh: Do nhân vật cung cấp
Sinh viên Nguyễn Thị Thanh Thảo nhận Bằng khen "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm học 2022-2023. Ảnh: Do nhân vật cung cấp

Nhiệt huyết cháy bỏng chính là bàn đạp cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nguyễn Thị Thanh Thảo trên hành trình cống hiến vì cộng đồng và trong mọi lĩnh vực. Thảo đã có những chia sẻ thú vị về quá trình chạm đến danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương trong năm học 2022-2023. Ngay từ khi còn nhỏ, em đã luôn có mong ước được chăm sóc, quan tâm và giúp đỡ mọi người. Ở trường THPT, em đã quan tâm tìm hiểu những sở thích, đam mê của mình, đó là được chăm sóc, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người khác, muốn nghiên cứu thêm về các kiến thức y học trong chăm sóc người bệnh. Vì vậy em đã quyết định chọn ngành học Điều dưỡng sau khi tốt nghiệp THPT và được gia đình rất ủng hộ.

Là đoàn viên thanh niên, Thanh Thảo luôn mang trong mình những khát vọng cháy bỏng được cống hiến sức trẻ của mình cho đất nước, cộng đồng. Bởi hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo cơ hội để thanh niên được đóng góp nhiều cho xã hội. Đây cũng là môi trường rèn luyện, giáo dục đoàn viên, thanh niên về kỹ năng xã hội, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, bản lĩnh chính trị cho thanh niên.

 Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, mỗi sinh viên phải đạt được đủ 5 tiêu chí: Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Tình nguyện tốt và Hội nhập tốt. Do vậy, Thảo quyết tâm phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt” để hoàn thiện mình, bởi em nghĩ khi hoàn thành mỗi tiêu chí, bản thân em cũng tự trang bị thêm những kỹ năng cần thiết. Là đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Thảo luôn ghi nhớ khẩu hiệu “Sinh viên gắn liền với tình nguyện, thiện nguyện”. Với em, đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc, sự tự tin, nhạy bén trong công việc, và hơn thế, đó là sự trưởng thành trong quá trình được tôi luyện trong hàng ngũ của Đoàn. Tham gia mỗi hoạt động thiện nguyện đều mang lại cho em những cung bậc cảm xúc khác nhau: Đó là những người có hoàn cảnh khó khăn kém may mắn cần sự sẻ chia, là em bé mồ côi, người khuyết tật, những người già cô đơn không nơi nương tựa. Em cảm thấy việc mình làm thật sự có ích, dù đó chỉ là công việc nhỏ bé, nhưng góp phần san sẻ, bù đắp những khó khăn, mất mát, thiệt thòi của nhiều người trong xã hội.

Để vừa tham gia nhiều hoạt động Đoàn, Hội nhưng vẫn hoàn thành tốt việc học, Thảo đã cân nhắc và phân chia thời gian hợp lý giữa việc học và các hoạt động Đoàn, Hội. Qua đó giúp em rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian của cá nhân hiệu quả. Bên cạnh đó, tham gia hoạt động Đoàn, Hội cũng giúp em kết nối với nhiều người có cùng sở thích và mục tiêu học tập, tạo động lực hoàn thành tốt việc học. Việc tham gia hoạt động Đoàn, Hội còn giúp em rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, lãnh đạo, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề... Những kỹ năng này không chỉ hỗ trợ việc học mà còn có giá trị trong sự nghiệp và cuộc sống sau này. Riêng trong học tập, Thảo đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho bản thân, điều này giúp em có hướng đi rõ ràng và tập trung vào những gì quan trọng nhất. Đó là: Lập kế hoạch học tập hàng ngày, xác định thời gian hợp lý cho việc học, ôn tập và làm bài tập. Kế hoạch giúp em quản lý thời gian hiệu quả và tránh bị lạc hướng. Em cũng học cách tự quản và tập trung vào công việc; tận dụng các tài liệu sách, sách giáo trình và tài liệu tham khảo để nắm vững kiến thức. Dành thời gian ôn tập và làm bài tập đều đặn; hỏi và thảo luận với giáo viên và bạn bè về những thắc mắc trong quá trình học; khai thác mạng internet để tận dụng các nguồn tư liệu và tri thức khác nhau nhằm hiểu rõ hơn về các vấn đề khó khăn...

Với những suy nghĩ và tâm niệm đó, trong các năm học qua, vừa học tập tốt, Thảo vẫn tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Điển hình như các chương trình: “Áo ấm vùng cao” năm 2022 tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái; Thắp nến tri ân, thăm và tặng quà các gia đình thương binh, gia đình chính sách, người có công nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) các năm 2022, 2023; “Hành trình vì biển, đảo quê hương, đất nước” năm 2023; “Tiếp sức mùa thi 2023” tại điểm Trường THPT Nghĩa Hưng C (Nghĩa Hưng); “Tuyên truyền về ngộ độc thực phẩm” năm 2023; “Tập huấn kỹ năng sơ cứu và phòng, chống tai nạn thương tích cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng”; “Tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe trong mùa thi cho đoàn viên, học sinh” Trường THPT Nguyền Trãi (Trực Ninh)... Trong các hoạt động tình nguyện, chuyến đi thiện nguyện “Áo ấm vùng cao năm 2022” tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã để lại cho Thảo nhiều cảm xúc. Đó là hình ảnh các em thơ không đi dép, những ngôi trường chông chênh trên núi, những bữa cơm chưa đủ no, là em nhỏ bị bại liệt nhưng không có xe lăn để đến trường... Qua đó em cảm nhận cuộc sống của mình may mắn và hạnh phúc khi được đi học, được sống trong môi trường đầy đủ, được cống hiến sức trẻ của mình cho các hoạt động vì cộng đồng.

Thảo tâm sự: Câu nói của Bác Hồ mà em tâm đắc nhất, đó là: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Với tâm niệm đó, Thảo luôn lấy lời Bác dạy là kim chỉ nam cho mọi hành động cũng như nỗ lực, nhiệt huyết của mình để phấn đấu trở thành thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Những nỗ lực của Thanh Thảo đã kết thành những “trái ngọt”. Em đã được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” của tỉnh và toàn quốc năm 2023; đoạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp” Startup cấp trường năm 2023; được Bằng khen của BCH Đoàn trường năm học 2022-2023... Đặc biệt, ngày 7-1-2024, Nguyễn Thị Thanh Thảo vinh dự là 1 trong 74 sinh viên 5 tốt cấp Trung ương tiêu biểu được vinh danh tại Lễ tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023, và là 1 trong 96 cá nhân được trao Giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2023. Sự thành công của em đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng và cộng đồng sinh viên toàn quốc có thêm động lực để vươn tới ước mơ./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com