Trường THPT Nguyễn Huệ vượt khó vươn lên dạy tốt - học tốt

07:37, 02/05/2024

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, quy mô trường lớp, nhưng thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Nam Định) đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết vươn lên dạy tốt - học tốt. Trường đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua với thành tích xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2022-2023 (theo Quyết định số 1635/QĐ-UBND ngày 21-8-2023).

Cô và trò Trường THPT Nguyễn Huệ trong một giờ học.
Cô và trò Trường THPT Nguyễn Huệ trong một giờ học.

Chia sẻ về thành quả đạt được, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Nhà trường gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, trong đó vấn đề lớn nhất là diện tích không gian trường quá nhỏ hẹp; các phòng học bộ môn với trang thiết bị thiếu đồng bộ; không có các công trình, hạng mục đảm bảo cho việc dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Đó là rào cản, là thách thức cho sự đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Mặc dù vậy trong những năm qua từ sự nỗ lực đồng lòng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, nhà trường không những đảm bảo được chất lượng giáo dục mà còn lập những thành tích mới. Cơ sở vật chất, trang thiết bị thường xuyên được cải tạo, nâng cấp đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện tại cơ sở vật chất nhà trường tương đối đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá phục vụ dạy và học. Các phòng học đều lắp hệ thống ti vi thông minh và mạng wifi hỗ trợ cho việc dạy học hiệu quả. 

Thế mạnh của nhà trường là đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có trình độ chuyên môn tốt, nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có tinh thần đoàn kết và ý thức xây dựng, phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường. Học sinh của trường chăm ngoan, có ý chí và mục tiêu phấn đấu rõ ràng. Đặc biệt, cán bộ, giáo viên, nhân viên và mỗi học sinh có tinh thần, khát vọng vươn lên và bản lĩnh đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập. Do vậy chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường những năm qua có những bước tiến mạnh mẽ, được phụ huynh ghi nhận. Chất lượng tuyển sinh đầu cấp của nhà trường ngày một tăng cao. Năm học 2022-2023, trường có điểm tuyển sinh vào lớp 10 THPT cao nhất toàn tỉnh. Năm học 2023-2024, điểm tuyển sinh vào lớp 10 đứng thứ 7 toàn tỉnh. 

Phát huy thế mạnh đó, nhà trường luôn không ngừng vươn lên, trở thành trường THPT có uy tín, là điểm sáng về chất lượng giáo dục của tỉnh. Hàng năm, quy mô trường, lớp giữ vững và tiếp tục phát triển với 24-25 lớp và trên 1.000 học sinh. 5 năm học gần đây, bình quân nhà trường có tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm Tốt trên 91%, tăng hàng năm và không có học sinh vi phạm pháp luật. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ học sinh đỗ các trường đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2020-2021, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của nhà trường tăng 5 bậc so với năm học 2019-2020, xếp thứ 17 toàn tỉnh, riêng môn Tiếng Anh đứng thứ 4 toàn tỉnh. Năm học 2021-2022, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của nhà trường tiếp tục tăng 5 bậc, xếp thứ 12 toàn tỉnh. Năm học 2022-2023, điểm bình quân thi tốt nghiệp THPT của trường vươn lên xếp thứ 6 toàn tỉnh, đặc biệt, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi và khá trên 95%, hạnh kiểm tốt và khá trên 97%.

Để đạt được thành tích đó, nhà trường đã nghiêm túc triển khai thực hiện đổi mới phương pháp dạy học; kiểm tra, đánh giá; sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; coi trọng chương trình giáo dục địa phương, đưa bài học ra không gian ngoài lớp học, triển khai thực hiện giáo dục STEM, sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT)... Trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ qua quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tăng cường ứng dụng - trải nghiệm - sáng tạo. Xác định rõ yêu cầu của việc dạy học trên cơ sở tập trung vào người học nhằm phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, đồng thời nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, chú trọng xây dựng những chuyên đề thiết thực gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết, kỷ cương; liên tục đổi mới phương pháp dạy học phù hợp điều kiện thực tiễn của nhà trường và địa phương. Nhà trường quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, kịp thời để động viên những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các phong trào như: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”... được đẩy mạnh phù hợp với thực tiễn quản lý, dạy học của nhà trường. Qua các phong trào, nhiều nhân tố mới, nhiều tấm gương điển hình đã xuất hiện. Năm 2020, thầy giáo Chu Ngọc Sơn, Bí thư Đoàn trường, đã được công nhận “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020”. Năm 2021, cô giáo Bùi Thị Nụ, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và trở thành một trong 5 tấm gương xuất sắc điển hình của tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2022, cô giáo Bùi Thị Mai với đóng góp nổi bật trong nhiều năm liền về việc hướng dẫn học sinh sáng tạo KHKT với nhiều sản phẩm vào vòng chung kết các cuộc thi KHKT, “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia và cấp tỉnh, đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Cũng từ phong trào thi đua, nhiều thầy, cô giáo trở thành tấm gương tiêu biểu đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập như các thầy, cô: Nguyễn Thị Thu Thủy, Đặng Thị Hường, Cao Thị Thu, Phạm Văn Trung, Đoàn Văn Dân, Đỗ Văn Viện, Nguyễn Đức Đắc, Trần Hữu Trường...

Cùng với làm tốt công tác thi đua khen thưởng tạo động lực, trường tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học phù hợp đặc điểm, tình hình nhà trường, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân đảm bảo phát huy tối đa năng lực, chỉ đạo chuyên môn sát sao, khoa học và sáng tạo; duy trì đều đặn sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, kịp thời giải quyết các vấn đề đặt ra về chuyên môn, đặc biệt là các vấn đề về phương pháp và kinh nghiệm giảng dạy; thực hiện nghiêm túc chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), Sở GD và ĐT đề ra. Tham mưu với UBND thành phố Nam Định và Sở GD và ĐT làm tốt công tác truyền thông giáo dục, vận động tài trợ để tăng cường nguồn lực mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học và tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất trường, lớp. 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đã tham gia xây dựng “Trường học hạnh phúc”; từng bước tạo cảnh quan trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện. Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong quản lý, giáo dục toàn diện cho học sinh; thực hiện các biện pháp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em tiếp tục đến trường như: hỗ trợ quần áo, sách vở, trao học bổng...

Với sự quan tâm của Sở GD và ĐT, UBND thành phố, trường sẽ sớm khắc phục các khó khăn về cơ sở vật chất như thiếu nhà đa năng, nhà truyền thống, sân chơi, bãi tập..., cảnh quan sư phạm nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đáp ứng yêu cầu dạy - học của thầy và trò nhà trường./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com