Ở hai trường tiểu học có truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”

09:01, 21/01/2011

Trong khối các trường tiểu học của tỉnh, Trường tiểu học A Xuân Hồng (Xuân Trường) và Trường tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) luôn nổi bật với bề dày truyền thống “dạy tốt - học tốt”.

Nét chung của hai Trường tiểu học A Xuân Hồng và Trần Quốc Toản là luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng sự chăm lo chu đáo của các bậc phụ huynh học sinh. Hàng năm, công tác phổ cập của các trường luôn được quan tâm. Nhà trường đã tổ chức quán triệt về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên, đồng thời làm tốt công tác điều tra đối tượng học sinh do trường quản lý… Các trường đã có những hoạt động thiết thực đẩy mạnh công tác giáo dục toàn diện. Thông qua việc giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống trong mỗi nhà trường, học sinh đã sớm cảm nhận và biết yêu quê hương đất nước, mạnh dạn, ngoan ngoãn, tích cực tham gia xây dựng môi trường học tập lành mạnh, thân thiện với tuổi thơ. Trong những năm qua, 100% học sinh các trường được học và ký cam kết thực hiện nội quy của nhà trường, 5 điều Bác Hồ dạy, 10 điều văn minh trong giao tiếp, hưởng ứng tích cực và thực hiện tốt các cuộc vận động do ngành và nhà trường phát động. Các hoạt động Đội, Sao nhi đồng được lồng ghép hài hòa, sinh động đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các em thường xuyên được tham gia các hoạt động tập thể, các trò chơi dân gian, văn nghệ, thể dục thể thao, viếng nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ gia đình chính sách, giúp bạn nghèo vượt khó, thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tìm hiểu về Bác Hồ…, góp phần bồi dưỡng tư tưởng, giáo dục truyền thống, hình thành nhân cách, rèn kỹ năng sống cho các em.

Cô giáo Phạm Thu Hương, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi của trường chuẩn bị cho kỳ thi tới. Ảnh: ĐỨC ĐẠT
Cô giáo Phạm Thu Hương, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi của trường chuẩn bị cho kỳ thi tới.
Ảnh: ĐỨC ĐẠT

Luôn xác định việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vững chắc, các trường đều đánh giá đúng chất lượng giảng dạy, chỉ đạo thực hiện đúng, đủ chương trình và đúng quy chế chuyên môn; tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học, khuyến khích các tổ chuyên môn và giáo viên tự làm đồ dùng dạy học... Chính vì thế, 100% các tiết hội thảo, hội giảng, tự làm thiết bị dạy học của các trường đều được xếp loại giỏi cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh. Hàng năm, các trường đều động viên đội ngũ giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, trao đổi học tập kinh nghiệm qua các kỳ thi, tổ chức cho học sinh rèn luyện kỹ năng thông qua các kỳ kiểm tra… Do đó, trong các năm học, các trường đều có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đứng trong tốp dẫn đầu của huyện và thành phố. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp lên kế hoạch kèm cặp học sinh trung bình, yếu, đồng thời thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của học sinh để tìm ra biện pháp giáo dục tốt nhất, kiên quyết không để học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Năm học 2009-2010, Trường tiểu học A Xuân Hồng đã có 8 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi môn Văn - Tiếng Việt và Toán lớp 5 cấp tỉnh; cả 3 học sinh thi giải toán qua internet cấp tỉnh đều đoạt giải nhất và dự thi cấp quốc gia đã đoạt 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Trường tiểu học Trần Quốc Toản có 28 em đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 5 cấp tỉnh, 2 học sinh dự thi Olimpic Tiếng Anh cấp quốc gia đoạt Huy chương Vàng. Qua các kỳ thi khảo sát chất lượng đại trà, 100% học sinh các trường đều đạt yêu cầu trở lên.

Với đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề, 100% đạt trình độ trên chuẩn, các thầy cô giáo Trường tiểu học A Xuân Hồng và Trần Quốc Toản luôn đoàn kết, thống nhất trong mọi hoạt động, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, nhất là trong lĩnh vực chuyên môn nhằm đưa nhà trường ngày một phát triển theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Ban giám hiệu các trường luôn có kế hoạch cụ thể trong công tác chuyên môn và coi trọng công tác quản lý, sát sao trong việc chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn, xây dựng kỷ cương, nền nếp. Chính vì thế mà nhà trường đã luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ; xây dựng được khối đoàn kết nhất trí trong tập thể, từ đó phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo trong các tổ chức và từng thành viên trong trường. Trong môi trường giáo dục toàn diện của các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, với sự nỗ lực không ngừng để giữ vững truyền thống “dạy tốt - học tốt”, Trường tiểu học A Xuân Hồng và Trần Quốc Toản xứng đáng là những ngôi trường tiêu biểu của ngành GD-ĐT./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com