Sức trẻ ở Trường Cao đẳng nghề Nam Định

09:01, 19/01/2011

Sinh viên khoa Cơ khí động lực (Trường Cao đẳng nghề Nam Định) trong giờ thực hành sơ đồ điện ô tô.  Ảnh: Dương Đức
Sinh viên khoa Cơ khí động lực (Trường Cao đẳng nghề Nam Định) trong giờ thực hành sơ đồ điện ô tô.
Ảnh: Dương Đức

Cùng với quy mô đào tạo không ngừng được mở rộng gồm nhiều bậc, hệ, ngành nghề với các loại hình đào tạo chính quy, tại chức, ngắn hạn, số lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Trường Cao đẳng nghề Nam Định, xã Mỹ Xá (TP Nam Định) không ngừng tăng lên. Đoàn trường hiện có trên 1.500 ĐVTN, trong đó có hơn 700 đoàn viên, sinh hoạt tại 28 chi đoàn học sinh, sinh viên và 1 chi đoàn giáo viên. Trong những năm qua, BCH Đoàn trường đã triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào lớn của Đoàn như “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, “5 xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; đẩy mạnh hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân trong ĐVTN. Nội dung “Làm theo lời Bác” được các chi đoàn đẩy mạnh gắn với thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, tổ chức các hoạt động tình nguyện như vệ sinh môi trường ở trường lớp, trang bị thêm các thiết bị phục vụ học tập, tu sửa lại lớp học, sơn lại bàn ghế, cầu thang hành lang, giữ gìn TTATGT.

Tuy đối tượng ĐVTN khá đa dạng (gồm cả ĐVTN là học sinh THCS) công tác Đoàn gặp không ít khó khăn trong quá trình quản lý và triển khai các phong trào nhưng BCH Đoàn trường luôn có những sáng tạo, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia. Ngay từ đầu năm học, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và nói không với tiêu cực trong thi cử” đã được 100% chi đoàn triển khai có hiệu quả. ĐVTN hăng hái tham gia các “Tháng thi đua”, “Tuần thi đua”, các đợt sinh hoạt chính trị với tinh thần “Tự hào thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”. Qua đó, nhiều gương học sinh - sinh viên tiêu biểu đã được phát hiện và bồi dưỡng. Hàng năm, Đoàn trường lựa chọn bồi dưỡng cho 5 đến 10 học sinh, sinh viên xuất sắc để tham gia “Hội thi tay nghề giỏi” do Tổng cục Dạy nghề tổ chức. Năm 2007, trong cuộc thi “Tay nghề ASEAN” sinh viên của trường đã đoạt giải cao và được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen.

Hàng năm, các phong trào thi đua sôi nổi về dạy và học của ĐVTN giáo viên, sinh viên, học sinh trong nhà trường đã góp phần nâng cao kết quả học tập, tốt nghiệp với chỉ số rất cao của nhà trường. Đặc biệt, số sinh viên của nhà trường sau tốt nghiệp có việc làm đúng nghề, thu nhập cao và ổn định đạt khoảng 90%. Cùng với phong trào thi đua học tập tốt, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, tình nguyện được tổ chức thường xuyên, khơi dậy sức trẻ, tinh thần tình nguyện, tương thân, tương ái trong ĐVTN, học sinh… Chương trình “Rung chuông vàng” do Đoàn trường tổ chức đã thu hút được đông đảo ĐVTN. Tham gia phong trào “Thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, đội thanh niên tình nguyện của nhà trường đã liên tục nhiều năm đảm nhận 2 chốt gác, không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Năm 2010, ĐVTN của trường đã tham gia hiến 139 đơn vị máu.

Giữ vai trò nòng cốt trong hoạt động Đoàn, chi đoàn giáo viên luôn đi đầu trong công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Đoàn viên giáo viên thường xuyên có sự trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật thông tin để phục vụ công tác nghiệp vụ và chuyên môn. Hàng năm, tại hội giảng các cấp, đoàn viên giáo viên đều tích cực tham gia và đạt giải cao. Năm 2007, đồng chí Vũ Văn Biên đạt giải nhì Hội giảng cấp tỉnh. Năm 2009, đồng chí Nguyễn Văn Tài đạt giải ba Hội giảng toàn quốc. Chi đoàn giáo viên cũng đóng góp nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Riêng trong năm 2010, 5 đề tài nghiên cứu của chi đoàn giáo viên đã được nghiệm thu trong đó đề tài về chuyên ngành điện đã được Tỉnh Đoàn chọn tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Bên cạnh đó, các đoàn viên giáo viên không ngừng đổi mới trong phương pháp dạy, 100% đoàn viên giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy, 30 giáo án điện tử đã được đưa vào giảng dạy có hiệu quả.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ĐVTN Trường Cao đẳng nghề Nam Định đang cùng tuổi trẻ cả tỉnh nỗ lực không ngừng để giữ vững vai trò xung kích trong Năm thanh niên 2011./.

Thúy Ngần



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com