Ở một xóm vững mạnh

09:01, 17/01/2011

Chỉ có 143 hộ dân nhưng xóm B, xã Hải Lý (Hải Hậu) có một chi bộ Đảng với 32 đảng viên cùng 5 đoàn thể chính trị, xã hội và 3 CLB (CLB xây dựng gia đình hạnh phúc; CLB cựu quân nhân; CLB văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao). Bằng cơ chế chi bộ lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, ban công tác mặt trận, các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhân dân thực hiện trên cơ sở phát huy dân chủ trong các tổ chức và trong nhân dân, những năm qua cán bộ, nhân dân xóm B đã đoàn kết, chung sức thực hiện hiệu quả nhiều mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Từ khi chi bộ có chủ trương, chuyển đổi, sản xuất đưa rau màu vào trồng trên đất hai lúa, chuyển dần diện tích làm muối hiệu quả thấp sang nuôi trồng thuỷ sản, phá bỏ vườn tạp sang trồng hoa, cây cảnh đã tạo bước phát triển mạnh mẽ trong đời sống kinh tế của xóm. Ông Vũ Đức Hợp, trưởng xóm cho biết, đến nay, 100% số hộ sản xuất nông nghiệp trong xóm đều tham gia sản xuất và sản xuất thành công rau màu trên đất hai lúa, diện tích cây vụ đông đã đạt tới 60% tổng diện tích đất hai lúa. Cơ cấu cây trồng khá đa dạng gồm cà chua, bí xanh, đậu tương. Thực tế cho thấy thu nhập một vụ đông gấp 2-3 lần một vụ lúa. Những năm “được giá”, nhiều hộ trong xóm có thu nhập 50-60 triệu đồng/vụ. Một số hộ mạnh dạn cải tạo diện tích làm muối thành ao đầm đầu tư nuôi tôm, hiệu quả cũng cao gấp nhiều lần làm muối. Bước phát triển mạnh mẽ nhất trong đời sống kinh tế của xóm đó là nhiều hộ đã phát triển mạnh sản xuất theo mô hình “vườn - ao - chuồng”, trong đó nhiều hộ tập trung trồng, kinh doanh cây sanh - loại cây cảnh đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Nhờ chuyển đổi, đa dạng hoá các hoạt động phát triển kinh tế, đến nay hầu hết các hộ trong xóm đã có cuộc sống khá giả, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn hơn 3%. Kinh tế phát triển, nhân dân trong xóm có điều kiện đóng góp xây dựng được nhiều công trình phục vụ sản xuất và dân sinh. Trong đó, bà con đã đóng góp cả công sức, vật chất bê tông hoá 100% đường làng, ngõ xóm cùng hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm, 700m đường bê tông ra cánh đồng. Xóm cũng đã xây dựng được nhà văn hoá khang trang rộng hơn 300m2. 

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế, những năm qua chi bộ, các đoàn thể trong xóm luôn chú trọng chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân trong xóm xây dựng nếp sống văn hoá. Bà Vũ Thuý Là, trưởng ban công tác mặt trận xóm cho biết, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những phong trào xóm luôn duy trì, đẩy mạnh. 100% các hộ trong xóm đều có hố đựng rác thải. Vào ngày 25 hàng tháng, các hộ tập trung đưa rác ra đầu ngõ để tổ thu gom rác thải của xóm đưa đi. Nhờ vậy xóm luôn giữ được vệ sinh chung, đảm bảo luôn sạch sẽ, phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh. Đặc biệt, những năm gần đây phong trào khuyến học của xóm có bước phát triển mạnh mẽ. Hầu hết các gia đình trong xóm đều quan tâm, tạo những điều kiện tốt nhất cho việc học tập của con em. Chỉ có hơn 500 khẩu nhưng đến nay xóm đã có tới 53 người có trình độ đại học, hàng chục hộ có cả hai con đang theo học hoặc đã tốt nghiệp đại học. Hàng năm, con em trong xóm đạt thành tích cao trong học tập đều được nhận phần thưởng của quỹ khuyến học xóm. Vào các ngày kỷ niệm, ngày lễ, CLB văn hoá - thể thao của xóm thường tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thi đấu thể thao sôi nổi, bổ ích, tạo không khí vui tươi, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa những người dân trong cộng đồng.

Ông Vũ Đức Hợp, trưởng xóm tâm sự, để các chủ trương, chính sách, các phong trào, các cuộc vận động phát huy hiệu quả ở khu dân cư trước hết hệ thống chính trị ở khu dân cư phải thực sự đi vào cuộc sống, chi bộ có chủ trương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, các đoàn thể phải thực hiện tốt công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động. Đặc biệt mỗi cán bộ, đảng viên ở khu dân cư phải có tinh thần đầu tàu, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào./.

Duy Khoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com