Phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố

08:09, 27/09/2016

Thực hiện Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về công tác bảo vệ dân phố (BVDP), những năm qua, Thành phố Nam Định đã thường xuyên quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, Thành phố Nam Định thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng BVDP trong đó đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị định số 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của lực lượng BVDP, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của lực lượng BVDP. Theo đó trong việc tuyển chọn các đồng chí có tinh thần trách nhiệm, có năng lực tham gia lực lượng BVDP đã được lực lượng Cảnh sát khu vực (Công an TP Nam Định) chủ động tham mưu cho chi bộ tổ dân phố rà soát, kiện toàn lực lượng đảm bảo đúng điều kiện, tiêu chuẩn theo Nghị định số 38/NĐ-CP của Chính phủ và đề xuất Chủ tịch UBND phường ra quyết định công nhận. Hằng năm, các phường, cụm dân cư đều tiến hành rà soát các đồng chí tuổi cao, sức khỏe yếu, những đồng chí không đủ năng lực trình độ để thay thế các đồng chí trẻ, có đủ trình độ năng lực, đáp ứng nhu cầu đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới. Đến nay, Thành phố Nam Định có 20 Ban BVDP trên địa bàn 20 phường, với 540 đồng chí gồm có 20 Trưởng ban, 21 Phó ban, 92 ủy viên kiêm tổ trưởng tổ BVDP, 17 tổ phó và 390 tổ viên tổ BVDP; trong đó có 167 đồng chí là cán bộ hưu trí, 118 đồng chí đảng viên. Cùng với kiện toàn tổ chức, các Ban BVDP đã bổ sung, củng cố nội quy, quy chế hoạt động, quy chế phối hợp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở từng địa bàn cụ thể. Bên cạnh đó, lực lượng BVDP thường xuyên được quan tâm, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ. Công an thành phố đã phối hợp với các phòng chức năng Công an tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho lực lượng BVDP trong đó nội dung tập huấn ngoài những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, công tác nghiệp vụ, kiến thức pháp luật còn cung cấp cho lực lượng BVDP những vấn đề mới nổi lên ở địa phương cần tập trung giải quyết như: công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và xử lý một số tình huống liên quan đến thực thi nhiệm vụ của BVDP. Qua tập huấn đã giúp lực lượng BVDP nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan và trao đổi kinh nghiệm giúp giải quyết có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở… Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát khu vực căn cứ vào tình hình đặc điểm từng địa bàn tổ chức hướng dẫn cho lực lượng BVDP cách phân công, bố trí, nội dung, phương pháp, cách phát hiện và giải quyết những vụ việc xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm đảm bảo ANTT ở địa bàn được phân công.

Công an phường Quang Trung (TP Nam Định) triển khai kế hoạch đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố.
Công an phường Quang Trung (TP Nam Định) triển khai kế hoạch đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố.

Với việc được thường xuyên quan tâm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, lực lượng BVDP đã phát huy vai trò tích cực trong phối hợp với lực lượng Công an tham gia giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở. Theo đó trong quá trình hoạt động, lực lượng BVDP đã chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình về mọi mặt nhất là tình hình liên quan đến mâu thuẫn, khiếu kiện, tình hình hoạt động và di biến động của các loại đối tượng để thông tin cho lực lượng Công an phối hợp giải quyết. Lực lượng BVDP luôn là lực lượng nòng cốt trong việc giúp cho lực lượng Cảnh sát khu vực ở địa bàn đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật về TTATXH, Nghị định 47/CP về đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; các chỉ thị, Nghị quyết về giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; Nghị định 36/CP về cấm buôn bán, vận chuyển, sử dụng các loại pháo. Đặc biệt lực lượng BVDP đã phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở. Dưới sự hướng dẫn hoạt động của lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng BVDP đã chủ động phối hợp với chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể khu dân cư tập trung xây dựng và duy trì các mô hình, như: “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Ba an toàn” về ANTT, “Đường phố bình yên”, “Gia đình tự quản”, “Giáo xứ, giáo họ không có ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội”… được lồng ghép với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng khu dân cư 5 không”, “Xây dựng đô thị văn minh”… góp phần xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân liên hoàn, vững chắc từ cơ sở. Trong những năm qua, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng BVDP đã cung cấp 15.994 tin có liên quan đến ANTT, nhiều tin có giá trị phục vụ tốt cho công tác phòng ngừa với các loại tội phạm, hỗ trợ ngăn chặn 936 vụ trộm cắp tài sản, cướp giật, đánh nhau; giúp cho cơ quan Công an khám phá 156 vụ trộm tài sản, triệt phá 94 tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội; cung cấp thông tin cho lực lượng Công an bắt 98 đối tượng có lệnh truy nã; phát hiện, bắt quả tang 196 vụ trộm tài sản, ngăn chặn 586 vụ đánh nhau gây mất trật tự công cộng, cướp giật, trộm cắp; phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực kiểm tra 21.534 lượt hộ gia đình, phát hiện xử lý 496 trường hợp vi phạm về đăng ký tạm trú, lưu trú; vận động nhân dân giao nộp 103 khẩu súng và 1.152 dao, kiếm các loại, 2 quả lựu đạn, 408 viên đạn… Bên cạnh đó, lực lượng BVDP đã tích cực tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư. Trong 10 năm qua, lực lượng BVDP đã cảm hóa, giáo dục 4.106 lượt đối tượng, có 588 đối tượng tiến bộ; giúp cơ quan Công an lập 217 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, 115 hồ sơ vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc… Những kết quả đạt được trong hoạt động của lực lượng BVDP trong những năm qua đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng BVDP, thời gian tới, Thành phố Nam Định thường xuyên củng cố, kiện toàn, xây dựng lực lượng BVDP vững mạnh; tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện cho lực lượng BVDP yên tâm công tác; chú trọng phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trong lực lượng BVDP; tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh tổ chức huấn luyện hằng năm cho lực lượng BVDP theo hướng thiết thực, hiệu quả… góp phần cùng với lực lượng Công an giữ vững ổn định tình hình ANTT ở cơ sở./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com