Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII: Thảo luận tại tổ và tại hội trường

08:12, 14/12/2016

Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVIII, ngày 13-12, buổi sáng, các đại biểu thảo luận tại tổ; buổi chiều, thảo luận tại hội trường để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và các báo cáo, đề án, tờ trình.

Tại các buổi thảo luận, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đa số các đại biểu đều đồng tình, thống nhất cao với các báo cáo, tờ trình trình bày tại kỳ họp, đồng thời phân tích, làm rõ thêm nguyên nhân, kết quả đạt được, cũng như những hạn chế, yếu kém. Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2016, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển. Công tác cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai tích cực, quyết liệt, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực như thu hút đầu tư, đất đai, thuế... Môi trường đầu tư của tỉnh được cải thiện và có chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp về tìm hiểu đầu tư sôi động hơn, số vốn đầu tư tăng nhanh. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được các cấp, các ngành tập trung cao để triển khai quyết liệt, có kế hoạch và lộ trình cụ thể cho từng thời gian, với nhiều giải pháp đồng bộ, đạt được nhiều kết quả tốt và ngày càng đi vào chiều sâu. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện, đạt được nhiều thành tích. An sinh xã hội được giải quyết kịp thời. Nhiều ý kiến của đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2016 như: Một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo tiến độ như Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra. Một số đơn vị cấp xã chưa quyết liệt trong công tác xây dựng NTM. Vi phạm về đất đai và các công trình đê điều, thủy lợi còn diễn biến phức tạp. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông có nơi, có lúc chưa đạt yêu cầu. Tệ nạn cờ bạc vẫn còn xảy ra nhất là ở vùng nông thôn.

Việc tổ chức và quản lý lễ hội chưa tốt... Các đại biểu cũng nhất trí cao với những chỉ tiêu và giải pháp do UBND tỉnh đề ra để thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với tỉnh những vấn đề quan tâm thuộc hầu hết các lĩnh vực trong đời sống KT-XH. Trong đó, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị tỉnh cần tập trung thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Quản lý, thực hiện tốt các quy hoạch đã được phê duyệt. Tập trung xây dựng bổ sung quy hoạch sử dụng đất. Khuyến khích, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng, hiệu quả gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020. Tạo điều kiện tích tụ ruộng đất hợp lý để phát triển mạnh các mô hình “cánh đồng lớn”, “cánh đồng liên kết” gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Quan tâm đầu tư phát triển kinh tế biển để khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương ven biển. Có cơ chế đặc thù để việc xây dựng Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng… Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh cần thực hiện tốt Nghị quyết số 07 ngày 9-6-2016 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 68 ngày 13-10-2016 của UBND tỉnh Nam Định về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh Nam Định. Chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong quy trình cấp thẻ bảo hiểm cho nhân dân đảm bảo chính xác và đúng tiến độ. Có biện pháp chấn chỉnh các khoản thu ngoài quy định của các trường học; quan tâm xây dựng nâng cấp các trường tiểu học, THCS do ngân sách cấp huyện còn có nhiều khó khăn. Chỉ đạo ngành chức năng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và y đức của đội ngũ y, bác sĩ tại các bệnh viện trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Đối với các đề án, tờ trình, các đại biểu nêu rõ quan điểm cho từng nhóm công việc cụ thể. Trong đó về nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách, đầu tư như: Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; Tỷ lệ phân chia các khoản thu cho các cấp ngân sách; Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; Dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước và Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2017, các đại biểu đề nghị phải xây dựng lại định mức phân bổ, quy định lại tỷ lệ điều tiết cho cả thời kỳ để làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ngân sách năm 2017 cũng như giai đoạn 2017-2020.

Tại phiên thảo luận tại hội trường, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã giải trình, làm rõ một số nội dung còn vướng mắc, tồn tại mà các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm trên các lĩnh vực: tài chính, xây dựng NTM; quản lý đất đai...

Trong phiên làm việc buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành biểu quyết nhất trí cho thôi làm nhiệm vụ đối với 2 đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Biểu quyết nhất trí miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Lê Quốc Chỉnh, TUV, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Vũ Văn Hưng, TUV, Giám đốc Sở TN và MT với số phiếu tán thành cao.

Hôm nay 14-12, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 3 với các nội dung: UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri với kỳ họp; chất vấn, trả lời chất vấn; Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu ý kiến và giải trình những nội dung HĐND tỉnh thảo luận tại kỳ họp; thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com