Ổ gà ấp của mẹ

02:11, 25/11/2016
Một ngày, khách từ quê lên chơi mang biếu con gà mái có chiếc mào đỏ thắm và bộ lông vàng óng ả. Buổi trưa, cả nhà đang say ngủ, chợt nghe tiếng cục ta cục tác ầm ĩ, mấy đứa trẻ nhanh nhảu chạy ra, thích thú thấy chị gà đã đẻ một quả trứng trắng hồng, nhỏ xinh dưới gốc lộc vừng. Nhìn con gà đẹp, lại đang đẻ trứng, các con năn nỉ đòi giữ lại nuôi. Giữa phố sá đông đúc, chật chội, chiều các con, bố lựa mãi cũng chỉ đặt được chiếc lồng be bé ở góc sân. Con gà được các con chăm chút từng nắm gạo, từng cọng rau xanh ngày càng phổng phao và liên tiếp đẻ những quả trứng tròn xoe trông thật thích mắt. Nhìn các con háo hức chăm sóc chị gà và chờ đợi tiếng cục tác mỗi ngày, như thấy lại niềm vui của mình ngày thơ bé.
Ảnh minh hoạ/ Internet
Ảnh minh hoạ/ Internet
Nhớ những mùa đông xưa, năm nào mẹ cũng cho ấp mấy ổ gà con. Nhà có cả đàn gà đông đúc, chỉ cần vãi nắm thóc, kêu bập bập mấy tiếng là chúng đang kiếm ăn từ khắp vườn rộng, ngõ sâu chạy túa cả về. Riêng gà mái có tới cả chục con nhưng đẻ đều và được nết ấp ngoan, nhất là chị gà mái hoa mơ. Chị có cặp chân ngắn, đôi cánh xòe rộng và bộ lông trắng dày mịn điểm những chấm đen lốm đốm như hoa mơ. Cứ sau mỗi lứa đẻ, thấy chị mái mơ xù lông, kêu cục cục, mẹ tôi liền lót rơm vào chiếc thúng, xếp vào hơn chục quả trứng cho chị ấp. Ổ ấp thường đặt chỗ cao ráo trên sàn bếp, nơi chứa rơm củi dự trữ và được buộc chắc chắn để khi chị mái mơ nhảy vào không bị lật ổ. Chừng  một tuần sau, mẹ tôi đi kiểm tra trứng. Mẹ cuộn một tờ giấy bìa thành cái ống hình trụ, đặt từng quả trứng vào, soi qua ánh đèn dầu. Chúng tôi ngồi vây quanh, thấy quả trứng nào trong suốt là bị ung, mẹ bỏ ra ngoài cho các con luộc ăn. Thỉnh thoảng, chúng tôi vào bếp ngó nghiêng, thấy chị mái mơ rất khéo léo, dùng chân nhẹ nhàng đảo trứng từ ngoài vào trong để tất cả đều được hưởng hơi ấm từ gà mẹ. Chị mái mơ chăm chỉ ấp trứng đến nỗi có khi mấy ngày liền, chị không chịu rời ổ đi kiếm ăn, mẹ tôi phải mang thóc và nước uống đến tận ổ ấp. Chúng tôi còn đi đào giun, bắt cào cào, châu chấu ngoài vườn mang vào bồi dưỡng cho chị mái mơ. Sau biết bao chờ đợi, mong ngóng, khoảng 20 ngày, những chú gà con vàng ươm như cục bông tự mổ vỏ trứng chui ra. Chị mái mơ sung sướng lắm, kêu cục cục liên hồi, lúc giang rộng đôi cánh ấp ủ đàn con, lúc nằm lim dim cho các con nhảy cả lên lưng, lúc dẫn đàn con ríu rít ra vườn. Những ổ gà ấp dưới bàn tay tảo tần của mẹ cứ sinh sôi thêm mãi, cho chúng tôi đủ áo quần, sách vở, xúng xính đến trường cùng chúng bạn.
 
Bao năm rồi, mỗi lúc nhớ về quê, hình ảnh chị gà mái hoa mơ hiền lành nằm ấp trứng trong chiếc ổ rơm vàng luôn gợi trong tôi cảm giác rất đỗi bình yên, ấm áp./. 
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com