Hải Hậu xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao

08:12, 31/12/2010

Những năm qua, đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên (CTV) thể thao ở Hải Hậu đã có những đóng góp quan trọng từ việc hướng dẫn người dân tập luyện có khoa học, tham gia tổ chức thi đấu các môn thể thao tại cơ sở, đến tuyển chọn, bồi dưỡng VĐV năng khiếu, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của cả huyện ngày càng phát triển.

Thầy giáo Vũ Thế Hiện, Trường THPT Hải Hậu B - một cộng tác viên TDTT tích cực của huyện Hải Hậu.
Thầy giáo Vũ Thế Hiện, Trường THPT Hải Hậu B - một cộng tác viên TDTT tích cực của huyện Hải Hậu.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010”, ngành VH-TT huyện Hải Hậu đã bám sát sự chỉ đạo của huyện uỷ, UBND huyện, phối hợp với 35 xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng số lượng cũng như chất lượng hoạt động hiệu quả của đội ngũ hướng dẫn viên, CTV TDTT. Việc xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, CTV là hướng đi đúng, bởi các xã, thị trấn trong huyện hiện tại chỉ có cán bộ kiêm nhiệm chức năng TDTT với văn hoá thông tin nên lĩnh vực phát triển thể thao nhiều khi bị bỏ lửng. Hơn nữa, Phòng VH-TT Hải Hậu trong số 16 cán bộ thì chỉ có 4 cán bộ học đại học chuyên ngành TDTT nên việc tiếp cận với phong trào TDTT ở các xã, thị trấn không thể sâu sát. Nhờ tích cực động viên, nhiều giáo viên thể chất các trường THPT, THCS, tiểu học, VĐV đã từng được đào tạo cơ bản không còn thi đấu, bộ đội phục viên tại địa phương hay đơn giản chỉ là người yêu thích thể thao, có kiến thức và khả năng truyền đạt cho nhân dân đã tích cực gắn bó với hoạt động thể thao cơ sở. Đến nay, huyện đã xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên, CTV đông đảo gồm 120 người, trong đó 70 người là giáo viên TDTT trong các trường học có bằng cấp từ trung cấp đến đại học và 250 CTV nghiệp dư. Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, đội ngũ hướng dẫn viên, CTV tích cực tham gia cùng với cán bộ VH-TT của xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân tập luyện. Nhiều người đã tự nguyện bỏ tiền, công sức đi mua các tài liệu để về hướng dẫn cho gia đình, bà con lối xóm cùng tập luyện và trở thành nòng cốt trong việc thành lập các CLB thể thao, các đội thể thao của xóm, của xã và của thị trấn.

Vai trò của đội ngũ hướng dẫn viên, CTV TDTT còn được khẳng định vào dịp tổ chức Ngày hội VH-TT các xã, thị trấn nhân kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 hàng năm khi lực lượng này cùng với cán bộ VH-TT tổ chức các giải thể thao, tham gia làm trọng tài… ở các xã, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp cho các giải đấu thể thao. Nhiều hướng dẫn viên bóng chuyền có tiếng về “tâm” và “tài” trong huyện như anh Bình, anh Trung (xã Hải Phú), ông Thơ (xã Hải Sơn), ông Luyện (xã Hải Ninh); môn điền kinh có thầy giáo Út (Trường THCS thị trấn Yên Định), thầy giáo Đức (Trường THCS Hải Toàn), thầy giáo Thuận (Trường THPT Thịnh Long), thầy giáo Viện (Trường THPT Hải Hậu B)… Không chỉ bỏ công sức, nhiều người còn tài trợ cho anh em trong đội tuyển từ bữa ăn trưa, chỗ nghỉ ngơi, thậm chí thuê cả xe đưa đón. Nhờ đội ngũ hướng dẫn viên, CTV đông đảo, nhiệt tình và có chuyên môn nên Ngày hội VH-TT của huyện hàng năm đều chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của các đội tuyển tham gia thi đấu ở hơn 10 môn thể thao gồm: bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, cầu lông, bơi lội, bơi chải, cờ vua, cờ tướng, điền kinh…, thu hút trên 2.000 VĐV. Trong đó, riêng giải bóng chuyền của huyện thu hút sự tham gia rất đông của các xã, thị trấn, phải tổ chức 2 giải A và B để đáp ứng sự tham gia của người dân. Kết hợp với việc đầu tư kinh phí có trọng điểm và tổ chức tập luyện chu đáo dưới sự huấn luyện của đội ngũ hướng dẫn viên có chuyên môn nên đội tuyển thể thao của huyện đều đạt thành tích cao tại các giải thi đấu thể thao của tỉnh. Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI năm 2009, đoàn VĐV Hải Hậu đạt 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 5 huy chương đồng ở các môn: Taekwondo, bóng bàn, bóng chuyền, bơi chải, điền kinh...

Việc tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ hướng dẫn viên, CTV TDTT cơ sở đã khẳng định hướng đi đúng của ngành VHTT huyện Hải Hậu trong việc thúc đẩy phong trào TDTT của huyện phát triển. Trong thời gian tới, ngành VHTT huyện sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời thường xuyên cung cấp tài liệu, sách, báo về TDTT để đội ngũ này tích cực hoạt động có hiệu quả, góp phần đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com