Hoạt động TDTT góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội

08:12, 03/12/2010

 

Những năm qua, phong trào TDTT của xã Nam Tiến (Nam Trực) phát triển mạnh với sự đa dạng các môn thể thao và số người tập luyện. Hiệu quả từ sự phát triển phong trào TDTT không chỉ nâng cao sức khoẻ của người dân mà còn góp phần vào việc ổn định an ninh trật tự. Thông qua các hoạt động TDTT, đã hướng thanh, thiếu niên vào các hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội (TNXH).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xã Nam Tiến từng được coi là một “điểm nóng” về TNXH, đặc biệt là tệ nạn ma tuý do ở đây mỗi năm có hàng ngàn người đi làm ăn xa. Xa nhà, không giữ mình nên nhiều người đã nghiện ma tuý rồi khi trở về địa phương đã lây lan sang nhiều người, nhất là thanh, thiếu niên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã và sự “vào cuộc” của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn TNXH, trong đó có việc tạo nhiều sân chơi cho thanh, thiếu niên. Từ nguồn ngân sách xã và sự đóng góp của nhân dân, hệ thống cơ sở vật chất dành cho hoạt động thể thao nơi đây được đầu tư xây dựng. Thực hiện theo quy hoạch, mỗi thôn  dành 1.000m2 để xây dựng sân chơi thể thao cho thanh thiếu niên. Đến nay, toàn xã có 7 thôn thì đã có 6 thôn đã hoàn thiện và 1 thôn đang chuẩn bị hoàn thành. Cùng với sân chơi thể thao của thôn, xã đã xây dựng xong sân vận động với diện tích trên 2.000m2. Vào mỗi buổi chiều đến tối muộn, các sân chơi này thu hút hàng trăm thanh, thiếu niên trong xã thuộc 5 đội bóng ở các thôn tập luyện, tổ chức thi đấu giao lưu. Bên cạnh môn bóng đá, các môn thể thao khác như: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền cũng được nhiều thanh, thiếu niên tập luyện. Việc tạo sân chơi thể thao cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng được 2 trường THCS và 2 trường tiểu học trong xã quan tâm. Các trường đều trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao của các em như bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, cờ vua… và thường xuyên tổ chức các giải thể thao, các hoạt động ngoại khoá thu hút đông đảo học sinh tham gia, với sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh. Tại trường tiểu học Nam Sơn, tuy chỉ có 210 học sinh nhưng có đầy đủ sân bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, bàn bóng bàn… Ngoài việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD-ĐT, tổ bộ môn giáo dục thể chất của nhà trường luôn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá bằng các trò chơi: bịt mắt bắt dê, kéo co, cầu lông, bóng chuyền, cờ vua… đã thu hút các em tham gia, qua đó tuyển chọn được nhiều học sinh năng khiếu, thành lập đội tuyển đi thi và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi TDTT của huyện.

Đồng chí Phạm Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Nam Tiến cho biết: Nhờ tập luyện thể thao nhiều thanh niên từng mắc nghiện đã từ bỏ ma tuý, số lượng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật giảm dần qua các năm. Phong trào TDTT phát triển, đã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tạo khí thế phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com