Sách về những người thầy trong lịch sử Việt Nam

04:11, 25/11/2016

Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, NXB Kim Đồng vừa giới thiệu hai cuốn sách mới về những người thầy trong lịch sử Việt Nam: “Những người thầy trong sử Việt” “Thầy Thiên Đức”.

Hai cuốn sách thú vị nhân ngày Nhà giáo Việt Nam được ra mắt bạn đọc
Hai cuốn sách thú vị nhân ngày Nhà giáo Việt Nam được ra mắt bạn đọc

“Những người thầy trong sử Việt” là tác phẩm mới nhất của nhóm biên soạn Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Như Mai đã khai thác chân dung của những người thầy từ nhiều góc nhìn và điểm nhìn nghệ thuật. Mỗi nhân vật đều có số phận, cuộc đời và tính cách riêng. Trong cuốn sách “Thầy Thiên Đức” của tác giả Trần Việt Trung kể về vị thầy là nguyên mẫu có thật, làm sống lại một thế hệ trí thức của nền văn hóa xưa. Ở đó Nho - Y - Lí - Số là bốn bộ môn gắn bó rất chặt chẽ với đời sống cộng đồng. Thầy Thiên Đức là một người thông thạo cả bốn bộ môn ấy trong hành trang cuộc đời mình. Vì vậy, tìm hiểu về thầy Thiên Đức không chỉ để biết về một con người cụ thể, mà còn là dịp để qua đó bạn đọc biết thêm nhiều khía cạnh trong đời sống tinh thần của các bậc tiền nhân, mang đậm bản sắc và tâm thức Việt.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức một triển lãm đặc biệt 

“Tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, giai đoạn 1986-2016” là cuộc triển lãm đặc biệt sẽ được Bảo tàng này tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (1966-2016). Lễ kỷ niệm và khai mạc triển lãm diễn ra vào ngày 23-11-2016 tại trụ sở Bảo tàng (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Công chúng yêu nghệ thuật và đồng hành trong nhiều hoạt động của Bảo tàng thời gian qua sẽ có cơ hội thưởng thức 50 tác phẩm của 50 tác giả trong triển lãm: “Tác phẩm trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1986-2016” trong dịp kỷ niệm này. Cùng với công cuộc đổi mới đất nước, trong 30 năm qua, nền mỹ thuật Việt Nam ngày càng thể hiện rõ sự phát triển đa dạng, tính độc đáo và bản sắc riêng, tạo nên một nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam năng động, giàu sức sống. Trong quá trình đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã kịp thời song hành để tuyển chọn, lưu giữ các tác phẩm xuất sắc, làm giàu thêm những bộ sưu tập đa dạng, phong phú, có giá trị đặc biệt, được hình thành cùng bề dày truyền thống của Bảo tàng. Cùng với các tác phẩm trong hệ thống trưng bày thường xuyên, triển lãm chuyển tải những thông điệp và mong ước của đội ngũ cán bộ bảo tàng muốn giới thiệu tới công chúng những tác phẩm đánh dấu một giai đoạn phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu của nền mỹ thuật Việt Nam.

Triển lãm mở cửa từ 23 đến 29-11 tại phòng Trưng bày chuyên đề Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com